ลง text link แสดงทุกหน้า ติดต่อ ait.arsenal@gmail.com

5 จุดแข็ง ที่จะทำให้ “โคลาซินาค” แจ้งเกิดกับ “อาร์เซนอล”

By
Updated: มิถุนายน 7, 2017

หลังจากเราได้ทราบข่าวกันไปแล้วว่า “ซีด โคลาซินาค” ได้ตกลงเซ็นสัญญาอยู่กับ ปืนใหญ่ อาร์เซนอล เป็นที่เรียบร้อยแล้วเป็นเวลา 5 ปีด้วยกัน แถมยังได้ตัวไปแบบฟรี ๆ อีกซะด้วย 

แต่เหล่า เดอะ กูนเนอร์ส หลายท่านอาจจะยังไม่รู้จักมักคุ้นกับนักเตะรายนี้มากนัก และอาจมองไม่ออกว่า ดาวเตะรายนี้มีดีอะไร ทำไม อาร์แซน เวนเกอร์ ถึงต้องเลือกเขาเข้ามาสู่ เอมิเรตส์ สเดียม
เราได้วิเคราะห์ออกมาแล้วเป็น 5 จุดแข็งด้วยกัน ลองไปดูกันเลย…
1. ถึก หนา และ แข็ง !
FC Schalke 04 v Borussia Moenchengladbach - Bundesliga

ไม่บ่อยครั้งนัก ที่เราจะได้เห็นผู้เล่นในตำแหน่งแบ็คซ้ายจะมีรูปร่างที่ใหญ่กำยำ แข็งแรงเหมือนกับ โคลาซินาค ซึ่งด้วยความมั่นใจทางรูปร่างของเขาแล้ว มันจึงทำให้ตัวเขานั้นมีความกล้าที่จะเข้าปะทะกับผู้เล่นฝั่งตรงข้าม จนได้รับฉายาว่า บอสเนียนฮัลค์

ลองดูได้จากตัวเลขของฤดูกาลที่ผ่านมากับ ชาลเก้ 04 เขาเข้าปะทะกับฝั่งตรงข้ามสำเร็จไปถึง 52 ครั้ง0kd คิดเป็น 2.26 ต่อเกมเลยทีเดียว ซึ่งหากเอามาเทียบกับนักเตะในตำแหน่งเดียวกันใน พรีเมียร์ลีก อย่าง แดนนี โรส 34 ครั้ง (2.00 ต่อเกม) มาร์กอส อลอนโซ 27 ครั้ง (1.28 ต่อเกม) และ เฮคเตอร์ เบลเลริน 18 ครั้ง (0.70 ต่อเกม) ก็จะทำให้เห็นได้ว่าเขานั้นจะมีสถิติที่ดีกว่าใคร ๆ เลยทีเดียว

ดังนั้น สิ่งที่จะทำให้ อาร์เซนอล ได้เปรียบมาก ๆ จากการคว้าตัวดาวเตะ บอสเนียน รายนี้มาครอง นั่นก็คือเกมรับที่จะแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น เพราะถึงแม้ว่าตัวของ โคลาซินาค จะเป็นฟูลแบ็ค แต่การเล่นเกมรับของเขาต้องบอกเลยว่าไม่ธรรมดา ส่วนเกมรุกก็จะสนุกไม่แพ้กันเลย

(หากนึกทรงของ โคลาซินาค ไม่ออกให้ลองนึกภาพของ เบลเลริน ไว้ลาง ๆ อาจจะแตกต่างกันบ้างนิดหน่อย)

2. ความเร็วเป็นเลิศ
FC Schalke 04 v Ajax Amsterdam - UEFA Europa League Quarter Final: Second Leg

แม้ว่าเขาจะมีรูปร่างที่หนาและมาพร้อมส่วนสูง 183 เซนติเมตร แต่เชื่อได้เลยว่าความเร็วของเขาไม่แตกต่างจาก เดอะ แฟลช มากสักเท่าไหร่ ซึ่งนี้ทำให้เขามีจุดเด่นมาก ๆ ในการตามประกบฝั่งตรงข้าม ที่เรียกได้ว่าเอาอยู่หมัดเลยล่ะ

หรืออาจจะเป็นเกมรุกที่มักจะได้เห็นมาดของเขาที่เติมขึ้นไปเล่นอยู่บ่อย ๆ และคอยครอสบอลเข้าไปในกรอบเขตโทษให้เพื่อน และหากเกมนั้นได้ ชิรูด์ ลงมายืนค้ำหน้าเป้าด้วยละก็…สนุกแน่นอน

แต่เขาไม่ได้มีดีเพียงแค่การวิ่งเติมขึ้นไปและครอสเข้านั้น สิ่งที่ทำให้เขาแตกต่างจากแบ็คส่วนใหญ่ก็คือ การเล่นลูกสั้นกับเพื่อนแล้วตัดเข้าด้านในเพื่อเข้าไปยิงด้วยซ้ายที่ต้องบอกว่าเท้าหนักใช้เล่นนะ เห็นแบบนี้แล้วน่าจะเข้ากับสไตล์บอลเคาะของ อาร์เซนอล ได้เป็นอย่างดีแน่นอน

3. เอนกประสงค์สุด ๆ
FC Schalke 04 v SV Darmstadt 98 - Bundesliga

โคลาซินาค ลงเล่นให้กับ ชาลเก้ 04 ในตำแหน่งแบ็คซ้าย หากว่า มาร์คุส ไวน์ซีเริ่ล กุนซือของ ราชันสีน้ำเงิน จัดทีมในลงเล่นให้ระบบ 4-5-1 แต่พอเข้าช่วงเดือนตุลาคม เขาได้เปลี่ยนแท็ตติกมาใช้ 3-5-2 ดาวเตะรายนี้ก็ถูกโยกให้มาเล่นเป็นฟูลแบ็คฝั่งซ้ายทันที แล้วก็ทำได้อย่างยอดเยี่ยมซะด้วย

แต่ความพิเศษของเขาไม่ได้มีเพียงแค่นั้น เพราะ ด้วยความที่เขามีพื้นฐานฟุตบอลที่ดีมาก ๆ อยู่แล้ว จึงทำให้เขาสามารถถูกจับมาเล่นในตำแหน่งเซนเตอร์แบ็คและมิดฟิลด์ตัวรับก็ได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งน่าจะทำให้ เวนเกอร์ สบายใจได้พอสมควร จากการที่ไม่ต้องคอยกังวลกับนักเตะที่ต้องเผชิญกับอาการบาดเจ็บ

และหากพิจารณาดูแล้ว ตำแหน่งที่ โคลาซินาค ควรจะได้ออกสตาร์ทกับ ปืนใหญ่ นั่นก็คือแทนที่ คีแรน กิบบส์ ที่ดูจะไม่ค่อยสร้างความวูบวาบให้กับฝั่งซ้ายของ อาร์เซนอล ได้เท่าที่ควร

4. ดุดัน กัดไม่ปล่อย
FBL-GER-CUP-MUNICH-SCHALKE

อย่างที่เราบอกไปก่อนหน้าแล้วว่า ด้วยความที่ บอสเนียนฮัลค์ มีความมั่นใจในด้านรูปร่างและความเร็วของตัวเขา มันจึงทำให้เขานั้นสามารถและเกมรับได้ดีมาก ๆ แถมยังเป็นประเภทกัดไม่ปล่อยอีกด้วย ซึ่งบางทีก็เล่นเอาฝั่งตรงข้ามหัวเสียไปเลยทีเดียว

เท่านั้นยังไม่พอ เขายังเป็นพวกที่ไม่ยอมอ่อนข้อให้ใครง่าย ๆ อีกด้วย ประมาณว่าบวกเป็นบวก เจ็บเป็นเจ็บ ซึ่งหากคุณต้องโดนเขาตามประกบ สิ่งที่จะทำให้ตัวเขาหยุดตามประกบคุณได้ก็คือ บอลออกจากนอกสนาม หรืออาจจะจบลงด้วยการฟาวล์ (จริง ๆ แล้วก็อาจจะเป็นข้อเสียอีกข้อหนึ่งด้วยเช่นกัน เพราะทั้งฤดูกาลที่ผ่านมาเขาฟาวล์ไปถึง 49 ครั้ง ได้รับ 5 ใบเหลือง ถ้าให้เห็นภาพก็น้อง ๆ ชาก้า ดี ๆ นี่เอง)

5. เลือด เยอรมนี และ บอสเนีย ในตัวอย่างละครึ่ง !
zxc
เจ้าหนุ่มวัย 23 ปีรายนี้เกิดที่เมือง คาร์ลสรูห์ ประเทศเยอรมนี เมื่อปี 1993 และเขานั้นก็เคยลงเล่นให้กับทีมชาติใน ชุดยู-18, ยู-19 และ ยู-20 ซึ่งล้วนเคยร่วมงานกับสตาร์ดาวดังหลายรายด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น อาร์มิน ยูเนส (อาแจ๊กซ์ อัมสเตอร์ดัม), เอ็มเร ชาน (ลิเวอร์พูล), ยูเลียน แดร็กซ์เลอร์ (เปแอสเช) และ ชาโคดราน มุสตาฟี (อาร์เซนอล) มาก่อนแล้วด้วย
ดังนั้นประสบการณ์ของเขาโชคโชนมาพอสมควร แม้ว่าสุดท้ายแล้วเขาจะเลือกเล่นให้กับทีมชาติ บอสเนีย ก็ตาม เพราะว่าบ้านเกิดของพ่อแม่ของเขาคือที่นั่น และที่สำคัญเป็นการสร้างโอกาสในการลงเล่นในนามทีมชาติด้วย โดยเกมแรกที่เจ้าตัวได้ลงเล่นคือการพบกับ อาร์เจนตินา ก่อนจะบุกไปพ่าย 0-2 แต่อย่างน้อย ๆ ก็ยังเป็นการได้ร่วมงานกับสตาร์ดังอย่าง มิราเล็ม ปยานิช, อิบิเซวิช และ เอดิน เซโก้ ด้วย
ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลที่เราได้สาธยายไป น่าจะทำให้ดาวเตะรายนี้มีความนิ่งพอสมควร ในการที่จะต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่งให้สุดยอดลีกอย่าง พรีเมียร์ลีก และน่าจะจับทางได้ไม่ยากแน่
ข้อมูลจาก www.90min.com
โดย 

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply