ลง text link แสดงทุกหน้า ติดต่อ ait.arsenal@gmail.com

5 เรื่องหลังเกมปืนเฉือนนักบุญ

By
Updated: เมษายน 9, 2018

จบเกมที่ เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม แบบดุเดือดช่วงท้ายเกม หลัง แดนนี เวลเบ็ค โหม่งประตูชัยให้ทีมเจ้าบ้านได้ในช่วง 10 นาทีสุดท้าย ก่อนที่ แจ็ค สตีเฟนส์ กับ โมฮาเหม็ด เอลเนนี จะมาโดนใบแดงคนละใบช่วงทดเวลาบาดเจ็บ

เกมนี้มีเรื่องต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมายให้เราต้องคุยกัน และหากคุณเป็นคอบอล โดยเฉพาะหากเป็นแฟนไอ้ปืนใหญ่ด้วยละก็ นี่คือ 5 สิ่งที่เกิดขึ้นในเกมนี้และไม่ควรพลาดเป็นอันขาด

5. 3 ประสาน โอบาเมย็อง เวลเบ็ค และ อิโวบี้

เมื่อเห็น Line-up ของ อาร์เซนอล เป็นครั้งแรก แฟน ๆ ปืนใหญ่หลายคนคงบ่นเซ็งกันพอสมควร

จากการที่ อาร์เซนอล ถล่ม ซีเอสเคเอ มายับพอสมควรในเกม ยูโรป้าลีก เมื่อกลางสัปดาห์ และจากการที่ เบิร์นลีย์ จี้ตูดเข้ามาเหลือ 2 แต้มเมื่อคืนนี้ การเจอกับ เซาแธมป์ตัน ก็ควรจะคาดหวังได้ว่า อาร์เซน เวนเกอร์ จะส่งชุดที่ดี แม้จะไม่ที่สุด ลงทัพเก็บ 3 อย่างแน่นอน

แต่ในวันนี้อาเจ๊ของเรากลับเลือกใช้บริการนักเตะสำรองหลายราย โดยเฉพาะในแดนหน้าที่ใช้ รีส เนลสันเป็นตัวเชื่อมเกมรุก แล้วมีปีก 2 ข้างเป็น แดนนี เวลเบ็ค กับ อเล็กซ์ อิโวบี้ บอกเลยว่าค่อนข้างยี้พอสมควร

ช่วงต้นเกมมันก็ดูเป็นแบบนั้นจริงเมื่อทั้ง 3 คนแทบหาจังหวะเจาะแนวรับของ เซาแธมป์ตัน ไม่ได้เลย ทั้ง ๆ ที่เกมรับของพวกเขามีปัญหา แต่เมื่อ อาร์เซนอล เสียประตู สัญชาตญาณของทั้ง 3 ดูเหมือนจะถูกปลุกขึ้นมาในที่สุด

โอบา อิโวบี้ และ เวลเบ็ค ต่อบอลกันได้อย่างยอดเยี่ยม และมีจังหวะวิ่งทำทางกันที่ลงตัวทีเดียว ขาดแต่วันนี้ อาร์เซนอล ไม่มีคนจ่ายบอลระดับเทพอย่าง เออซิล หรือ มคิตาร์ยาน เท่านั้น อย่างไรก็ตาม อาร์เซนอล ใช้เวลาเพียง 10 นาทีในการยิงประตูตีเสมอได้สำเร็จ และลูกนี้ก็มาจาการเล่นชิ่งกันอย่างยอดเยี่ยมของทั้ง 3 คน

นับตั้งแต่การจากไปของ โรบิน ฟาน เพอร์ซี เราไม่ค่อยได้เห็น อาร์เซนอล ต่อบอลกันในลักษณะนี้บ่อยครั้งนัก หรือถ้าจะเกิดขึ้นก็มักจะเป็นการพาบอลลุยขึ้นมาของ แรมซีย์ หรือ การด้นสดของ วิลเชียร์ และ ชิรูด์ ซะมากกว่า ไม่งั้นก็อาศัยลูกเปิดของ เออซิล อย่างเดียว การต่อบอลเข้าในเขตโทษได้แบบนี้ ถ้าทำได้บ่อย ๆ อาร์เซนอลจะสามารถบินได้สูงในฤดูกาลถัดไปอย่างแน่นอน

4. ชโคดราน มุสตาฟี และ ปีเตอร์ เช็ค ยังไม่ใช่คำตอบสุดท้ายในเกมรับของ อาร์เซนอล

ย้อนกลับไปเมื่อฤดูกาล 2015/16 การมาของ เช็ค ทำให้หลาย ๆ ฝ่ายบอกว่านี่คือการเซ็นสัญญาที่ถูกต้องที่สุดของ เวนเกอร์ ในรอบหลยาปี เพราะ อาร์เซนอล ขาดประตูมือดีมานานมากแล้ว ซึ่งผลลัพธ์ในฤดูกาลนั้นก็ออกมาในทำนองนั้นจริง ๆ อาร์เซนอลได้ลุ้นแชมป์ในฤดูกาลนั้นอยู่พักหนึ่ง ก่อนที่จะเริ่มมาแผ่วช่วงปลาย ก่อนจะโดน เลสเตอร์ ทิ้งห่างออกไปในที่สุด โชคดีหน่อยที่พวกเขายังเร่งเครื่องกลับมาแซง สเปอร์ส คว้าที่ 2 ได้สำเร็จ

ฤดูกาลต่อมา เวนเกอร์ เลยเลือกเสริมทีมที่ตำแหน่งกองหลัง เพราะเขามองเห็นว่า เมอร์เตอซักเกอร์ แก่เกินแกงแล้ว ส่วน กอสเซียลนี รับภาระคนเดียวไม่ไหว ขงเบ้งเลือดน้ำหอมจึงตัดสินใจดึง มุสตาฟี ที่กำลังฟอร์มเปรี้ยงกับ บาเลนเซีย เข้าทีม อีกครั้งที่มีการพูดกันว่า เวนเกอร์ เลือกนักเตะถูกต้อง

แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนกับครั้งก่อน ฟอร์มของ อาร์เซนอล ดิ่งเหวลงมาเรื่อย ๆ จบได้เพียงอันดับ 5 เท่านั้น ส่วนในฤดูกาลนี้ก็ร่วงมาอยู่อันดับ 6 แล้ว และยังไม่มีทีท่าว่าจะแก้ไขปัญหาแนวรับได้เลย

ส่วนในฤดูกาลนี้ เวนเกอร์ตัดสินใจให้ แชมเบอร์ส มีส่วนกับทีมมากขึ้น ดึง โฮลดิ้ง ขึ้นมาจากชุดเล็กหวังปั้นให้โต แต่ผลกลับไม่น่าดูขนาดที่เขาหวังเท่าไหร่ ปีเตอร์ เช็ค ฟอร์มออกอ่าวมากขึ้นทุกวัน ในขณะที่ มุสตาฟี ทำพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ครั้งก่อนที่เขาพลาด อาร์เซนอล โดน แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ถล่มเละไปถึง 3-0

นักเตะแค่ 2 คนในทีมเล่นไม่ออกไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้าพูดถึงแนวรับที่ไว้วางใจไดด้มากที่สุด เช็ค กับ มุสตาฟี คือ top 3 ของทีมเลยนะ เพราะฉะนั้นมันถึงเวลาแล้วที่ เวนเกอร์ จะต้องลงมือสร้างแนวรับขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

และแน่นอนว่าคงไม่ใช่การมานั่งปั้น โฮลดิ้ง กับ แชมเบอร์ส แล้วล่ะนะ

3. ลอง กับ ออสติน

2 กองหน้าของ เซาแธมป์ตัน นั้นเล่นคนละสไตล์กันแบบสุด ๆ คนหนึ่งยืนทื่อรอทำประตูเฉย ๆ ส่วนอีกคนเป็นพวกชอบวิ่งไปนู่นมานี่ แต่ทั้งคู่มีอย่างหนึ่งที่เหมือนกันสุด ๆ นั่นก็คือ การทำประตูใส่ อาร์เซนอล

เชน ลอง ซัดใส่ อาร์เซนอล ไปทั้งหมด 4 ลูกแล้วใน พรีเมียร์ลีก ส่วน ชาร์ลี ออสติน ยิงได้หมดในเกมที่เขาลงเจอ กับ อาร์เซนอล ทั้ง 4 นัด

ประตูของ ลอง เกิดขึ้นจากความผิดพลาดของ มุสตาฟี และ เช็ค ที่ไม่เข้าใจกันจนเปิดช่องให้เขาวิ่งแซงไปจิ้มบอลเข้าประตู ส่วนของ ออสติน ได้จากการแท็ปอินเผาขน หลังเพิ่งลงมาไม่ถึงนาที

2. หายนะของเซาแธมป์ตัน

สถานการณ์หลังเกมที่ 33 (จริง ๆ แล้ว เซาแธมป์ตันเล่นไปแค่ 32) ของนักบุญไม่ค่อยสู้ดีนัก พวกเขาจมอยู่อันดับ 18 และมีแต้มห่างโซนปลอดภัย 3 คะแนนด้วยกัน การมาถึงของ มาร์ค ฮิวจส์ ก็ไม่ช่วยอะไรทีมได้มากนัก

เกมนี้พวกเขาเริ่มได้ดีกว่า แถมได้ประตูขึ้นนำไปก่อนจาก เชน ลอง ด้วย แต่โดยรวมแล้วก็ต้องถือว่าแย่ กองหลังมีช่องเป็นรูเบ้อเร่อ รอแค่เวลาที่ อาร์เซนอล จะทำประตูได้เท่านั้น

ยิ่งในเกมรุกไม่ต้องพูดถึง เกมนี้ถือว่าพวกเขายิงได้เยอะแล้ว ก่อนหน้านี้พวกเขาปืนฝืดมา 2 นัดติด และยิงได้แค่ลูกเดียวจาก 4 เกมหลังสุด

เซาแธมป์ตัน ยังมีคิวเจอกับยักษ์อย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในเกมสุดท้ายของฤดูกาล หาก ฮิวจส์ หวังจะพาทีมนักบุญรอดตกชั้น เขาต้องเร่งทำอะไรบางอย่างแล้ว

1. อนาคตของ เนลสัน

อาร์เซน เวนเกอร์ ทำให้หลาย ๆ คนต้องเลิกคิ้วมองรายชื่อ 11 ตัวจริงของ อาร์เซนอล เลยทีเดียว เมื่อเขาตัดสินใจส่ง รีส เนลสัน ไอ้หนูวัย 18 ลงเป็นตัวเชื่อมเกม

แต่เขาก็ทำได้ดีและไม่เสียแรงที่ เวนเกอร์ ไว้ใจให้ลงเป็นตัวจริง เขาวิ่งพล่านไปทั่วสนาม หาช่องเติมเกมรุก ขยันไล่บอล และยังยืนตำแหน่งดีอีกด้วย อันที่จริง เขาเล่นดีกว่านักเตะ อาร์เซนอล ที่อายุเยอะบางคนเสียอีก

หากได้ฝึกการเล่นเป็นทีมกับเหล่าตัวจริงอีกหน่อย เนลสัน น่าจะมีโอกาสเติบโตขึ้นมาเป็นแกนหลักของทีมได้เลย

ข้อมูลจาก www.90min.com
โดย 

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply