ลง text link แสดงทุกหน้า ติดต่อ ait.arsenal@gmail.com

น้ำผึ้งหยดเดียว ‘โอซิล’ กับการนำพาปืนใหญ่พังยับในตลาดจีน

By
Updated: มกราคม 17, 2020

“เมซุต โอซิล” วิจารณ์จีนผ่านโซเชียลมีเดียโพสต์วิพากษ์นโยบายที่จีนปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ กลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวที่อาจสร้างหายนะด้านการตลาดของต้นสังกัด อาร์เซนอล ในประเทศจีน ซึ่งแดนมังกรถือเป็นตลาดใหญ่ที่สร้างรายได้มหาศาลแก่วงการฟุตบอลและ พนันพรีเมียร์ลีก

น้ำผึ้งหยดเดียว ‘โอซิล’ กับการนำพาปืนใหญ่พังยับในตลาดจีน

จุดเริ่มต้นของดราม่านี้เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา เมื่ออดีตนักเตะทีมชาติเยอรมนีเชื้อสายตุรกีของ อาร์เซนอล แห่งพรีเมียร์ลีก ได้โพสต์ข้อความเป็นภาษาตุรกีว่า “ในประเทศจีน คัมภีร์กุรอานถูกเผา สุเหร่าถูกปิด โรงเรียนมุสลิมถูกแบน และชายชาวอุยกูร์ถูกส่งเข้าค่ายกักกัน”

โพสต์นี้สร้างความเดือดดาลให้กับแฟนฟุตบอลชาวจีนและตอบโต้อย่างดุเดือด บางคนประกาศจะเลิกเชียร์ อาร์เซนอล จนกว่าสโมสรจะไล่เขาพ้นทีม บางคนตอบโต้โพสต์ด้วยรูปภาพเสื้อแข่ง หมายเลข 10 ของเขาถูกตัดเป็นชิ้นๆ และในเกมฟุตบอล PES2020 ของจีนก็ได้มีการตัด โอซิล ออกจากเกมอีกด้วย ในขณะเดียวกันเรื่องราวบานปลายกว่าเดิม เมื่อสถานีโทรทัศน์ CCTV ของจีนได้ยกเลิกการถ่ายทอดสด พรีเมียร์ลีก ระหว่าง อาร์เซนอล vs แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทางด้าน อาร์เซนอล ในฐานะทีมต้นสังกัด ชี้แจงผ่านโซเชียลมีเดียว่า ความเห็นของ โอซิล นั้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลไม่เกี่ยวข้องกับสโมสร และสโมสรยึดมั่นหลักการไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองมาโดยตลอด ซะอย่างนั้น

ทั้งนี้ โอซิล เผชิญกับอนาคตที่ไม่แน่นอน นับตั้งแต่ยุคกุนซือ อูไน เอเมรี เพลย์เมกเกอร์รายนี้มักเป็นแค่ตัวสำรองหรือในบางนัดกฌหลุดโผ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะฟอร์มตกและสไตล์การเล่นไม่เข้ากับแท็กติกของ เอเมรี่ อย่างไรก็ดีเมื่อ ลุงเบิร์ก เข้ามารักษาการแทนก็ได้ลงตัวจริง 4 เกมหลังสุด แต่ทว่ายังไม่รู้เลยว่าเมื่อ เดอะ กันเนอร์ส ได้ผู้จัดการทีมถาวรคนใหม่ ดาวเตะชาวเยอรมันจะมีอนาคตเป็นอย่างไร? คงต้องติดตามกันต่อไป.

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply